Giá đất nền sổ đỏ Long An có thể tăng 30-40% trong năm 2019

Thứ tư, 02/01/2019, 13:14 GMT+7
Giá đất nền sổ đỏ Long An có thể tăng 30-40% trong năm 2019

Giá đất nền sổ đỏ Long An có thể tăng 30-40% trong năm 2019

Trong số các tỉnh lân cận Tp.HCM, bất động sản Long An được đánh giá là thị trường mới nổi và được quan tâm nhất hiện nay. Nhờ chính sách giãn dân, cùng với sự phát triển của hạ tầng, Long An hiện thu hút hàng loạt nhà đầu tư lớn.

Nằm liền kề Tp.HCM, Long An được xem là khu vực vệ tinh đón lõng xu thế giãn dân của Tp.HCM. Tại hội thảo khoa học với chủ đề “Quản lý đô thị trên địa bàn Tp.HCM, thực trạng vấn đề và giải pháp” do Thành ủy Tp.HCM phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức mới đây, GS. KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng Tp.HCM muốn hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị hiện đại, có chất lượng sống tốt thì cần mở rộng không gian đô thị để phát huy hiệu quả hơn mối liên kết và chia sẻ chức năng vùng.

Từ đó, GS.KTS Trần Ngọc Chính đề xuất phương án mở rộng Tp.HCM về hướng Long An để phát triển theo mô hình tập trung đa cực. Trong đó, có phương án mở rộng về phía tỉnh Long An, lấy sông Vàm Cỏ Đông làm ranh giới tự nhiên, gồm các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, lấy thêm huyện Cần Đước và một phần huyện Bến Lức với diện tích khoảng 90.000 đến 95.000 ha, dân số khoảng 65-70 vạn người. Khi đó, diện tích Tp.HCM sẽ tăng thêm khoảng 95 km2, từ 2.096 lên 2.191 km2. Sau khi mở rộng, Tp.HCM phát triển theo mô hình tập trung đa cực, khu vực trung tâm là khu nội thành với bán kính 15 km và bốn cực phát triển. Trong đó, 3 hướng chính là hướng Đông, hướng Nam, hướng Tây - Tây Nam (vùng đất dự kiến mở rộng) và hướng phụ là hướng Tây - Bắc.

săn đất Long An
Trong năm 2018, nhiều nhà đầu tư đổ về Long An săn đất nền. Ảnh minh họa: plo.vn

Dù đề xuất trên chỉ mới là ý tưởng nhưng trước đó một làn sóng giãn dân từ khu vực Tp.HCM sang các huyện giáp ranh như Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức… đã diễn ra khá mạnh mẽ. Theo thông tin do nhiều sàn môi giới chia sẻ, hai tháng cuối năm, số lượng giao dịch nhà đất Long An đã tăng đáng kể. Hoạt động mua bán đất nền, đất thổ ở khu vực giáp ranh Tp.HCM thậm chí còn sôi động hơn so với giai đoạn giữa năm.

Theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn, trên địa bàn tỉnh hiện tại có khoảng 7 dự án đất nền, nhà phố đang chào bán, theo đó tỷ lệ tiêu thụ đạt xấp xỉ từ 70-85% nguồn cung. Riêng với dòng sản phẩm đất thổ cư, dù không chính thức nhưng nhiều sàn cho biết, loại hình này có lượng giao dịch đạt từ 90-100% nguồn hàng chào bán, khách mua chính vẫn là dân đầu tư từ Tp.HCM.

Nhìn nhận về xu hướng phát triển của bất động sản Long An thời gian qua, bà Hà Thị Thục Uyên, GĐKD Công ty Công nghệ Bất động sản Rever cho rằng, chính sách giãn dân của Tp.HCM bắt đầu triển khai từ cuối năm 2018 và Long An, Bình Dương, Đồng Nai là 3 tỉnh đang hưởng lợi lớn. Tp.HCM đã cạn kiệt quỹ đất sạch, hạn chế phát triển dự án tại các khu vực trung tâm nên xu hướng dịch chuyển từ trung tâm ra các khu vực vùng ven đang là xu hướng tất yếu. Điều này khiến giá bất động sản vùng ven tăng lên nhanh chóng, nhất là những khu vực gần Tp.HCM và gần các dự án lớn.

Giá đất nền sổ đỏ Long An
Giá đất nền sổ đỏ Long An dự báo tăng 30-40% trong 6-12 tháng tới. Ảnh minh họa

Ghi nhận tình hình giao dịch chốt đất cuối năm ở các khu vực Long An, Bình Dương, Đồng Nai cho thấy, giá đã tăng gấp nhiều lần thời gian trước đó, nhất là Long An. Nhiều khu vực giá bất động sản không thua kém bao nhiêu so với một số nơi ở Tp.HCM. Tuy nhiên, nếu so với Bình Dương, Đồng Nai, bất động sản Long An vẫn thu hút người mua có nhu cầu ở thực và dân đầu tư trung lưu hơn do giá đất mềm và phát triển hạ tầng không thua kém. Trong khi đất Đồng Nai đang vào khoảng 8-25 triệu/m2, Bình Dương cũng sát sao mức 12-30 triệu/m2, nhiều khu vực tiềm năng của Long An như Đức Hòa, Cần Giuộc, giá chỉ vào khoảng 8-12 triệu/m2.

Nhận định thị trường 2019, bà Uyên cho rằng, một yếu tố sẽ khiến giá bất động sản khu vực Long An "nhảy múa" trong năm tới là việc nguồn cung dự án bị siết chặt, dẫn đến nguồn sản phẩm hoàn thiện pháp lý sẽ dần trở nên khan hiếm. Bên cạnh một vài dự án của doanh nghiệp địa phương, hiện nay Long An chỉ có nguồn hàng chính đến từ hai đại dự án được thị trường chờ đợi nhất là Khu đô thị 356 ha Everde City của Tập đoàn Tân Tạo và dự án khu phức hợp 900 ha của Tập đoàn Vingroup. Theo dự kiến cả hai sẽ được triển khai vào giai đoạn đầu 2019.  

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng khuyến cáo, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ khi chọn mua nhà đất Long An bởi không phải đất ở khu vực nào của  tỉnh cũng có nhu cầu nhà ở cao. Thêm vào đó, tuy diện tích đất tự do tại Long An còn nhiều nhưng lại ít khu vực có thanh khoản cao, pháp lý đầy đủ. Vậy nên với những sản phẩm pháp lý mập mờ, dù giá mềm thì việc ra hàng cũng rất khó khăn, giá sẽ không tăng nên người mua cần cân nhắc kỹ. Riêng với dự án đất nền sổ đỏ, hạ tầng được đầu tư tốt sẽ vẫn âm thầm tăng giá giữa các giai đoạn, mức tăng cao nhất có thể lên đến 30-40% trong vòng 6-12 tháng tới.

Phương Uyên

(Theo Tuổi trẻ online)