Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Tp.HCM đến năm 2045

Thứ năm, 06/12/2018, 11:27 GMT+7

UBND Tp.HCM cho biết đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố lập điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2045, tầm nhìn đến 2070.

Mục đích của kiến nghị trên nhằm phát triển đô thị bền vững. Được biết, UBND Tp.HCM sẽ đánh giá hiện trạng, tình hình quản lý, thực hiện quy hoạch chung xây dựng trong những năm qua cũng như nguyên nhân của việc chưa thực hiện hiệu quả quy hoạch được duyệt.

Việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung Tp.HCM sẽ theo hướng nhấn mạnh việc đề ra chính sách, chú trọng nội dung hướng dẫn thực thi và kiểm soát phát triển quy hoạch; đề ra các giải pháp đột phá, đồng bộ cho các vấn đề đô thị như: Dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường; tăng cường kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả công tác của nhà nước trong quản lý, thực hiện quy hoạch...

quy hoạch Tp.HCM
Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng được lập điều chỉnh đồ án quy hoạch
chung xây dựng. Ảnh: Phan Diệu

Trước đó, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh 5 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang tham mưu cho UBND Tp.HCM về việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố.

Ông Phong cho hay, thành phố chưa có đề án xây dựng đô thị thông minh, chưa có đô thị sáng tạo phía Đông, chưa có quy hoạch không gian ngầm… Do đó, nếu muốn điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung thì thành phố phải điều chỉnh quy hoạch kinh tế - xã hội vốn đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt từ năm 2013, sau đó mới điều chỉnh các quy hoạch ngành.

Trong khi đó hồi tháng 3/2018, tại hội nghị giới thiệu công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Tp.HCM, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM cho biết một trong những nội dung quan trọng trong điều chỉnh quy hoạch chung lần này là rà soát, lựa chọn hướng ưu tiên phát triển cho thành phố.

Cụ thể, thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển về hướng Đông với trọng tâm tập trung đầu tư hình thành khu đô thị sáng tạo (nằm trên địa bàn các quận 2, 9, Thủ Đức). Việc phát triển về hướng tây bắc sẽ được nghiên cứu kỹ bởi trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nước biển dâng, khu vực này có địa hình cao, địa chất tốt, thuận lợi cho phát triển đô thị. Còn việc phát triển về hướng Nam vẫn tiếp tục thực hiện theo quy hoạch (hiện hữu) song sẽ lưu ý về mức độ và hình thái phát triển đô thị để thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và tình hình sụt lún đất của thành phố.

Cho đến nay, Tp.HCM đã có 3 đồ án quy hoạch chung xây dựng được lập và phê duyệt. Một là quy hoạch tổng thể xây dựng Tp.HCM đến năm 2010 (quy hoạch 1993) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 20-TTg ngày 16/1/1993. Hai là điều chỉnh quy hoạch chung Tp.HCM đến năm 2020 (quy hoạch 1998) được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 123/1998/QĐ-TTg ngày 10/7/1998. Ba là điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Tp.HCM đến năm 2025 (quy hoạch 2010) được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010.

(Theo Một thế giới)