Cả hai dự án đường Vành đai 3 và 4 TP.HCM đều bị chậm tiến độ do thiếu vốn triển khai.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có buổi làm việc với đại diện TP.HCM và Tổng Công ty ĐTPT&QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long về tình hình thực hiện Dự án đường Vành đai 3 và 4 TP.HCM.
Các chủ công trình khẩn trương phá dỡ những điểm kinh doanh để bàn giao mặt bằng sạch cho chính quyền địa phương…
Sáng 1/7, PV Báo Giao thông có mặt tại Công viên 23-9 (Q. 1, TP.HCM) và ghi nhận, nhiều công trình thương mại trong công viên đã được tháo dỡ, các đơn vị đang thu gom xà bần, phế liệu, sắt thép… để trả lại mặt bằng sạch.
Ngay ở “mặt tiền” đường Phạm Ngũ Lão, nhà hàng và quán bar S.D cũng đang được tháo dỡ gần xong. Ngoài ra, các công trình khác như quán cà phê, nhà hàng, sân khấu ca nhạc, bãi giữ xe..., đều đã thực hiện việc tháo dỡ xong và bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sẽ được kết nối với nhau tại nhà ga Bến Thành (quận 1).
UBND TP.HCM vừa giao Ban Quản lý đường sắt đô thị thực hiện kết nối tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành – Tham Lương với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Điểm kết nối tại nhà ga Bến Thành, được thực hiện bằng một dự án riêng theo Luật Đầu tư công với yêu cầu đảm bảo hoàn thành đồng thời với tuyến tàu điện ngầm số 2.
Đó là nhận định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 liên quan đến thực trạng cấp phép ồ ạt xây dựng chung cư cao tầng tại các thành phố lớn gây “bức tử” hạ tầng hiện nay.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thừa nhận: “Đúng là hiện nay còn nhiều bất cập. Chúng ta chưa có sự đồng bộ ở các khu chung cư, khu cao tầng trong các khu đô thị lớn. Vẫn luôn có sự bất cập về hạ tầng chung, phúc lợi công cộng chưa đáp ứng được”.
Các xã sẽ được điều chỉnh địa giới hành chính, sáp nhập thuộc huyện Long Thành gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn. Riêng xã Suối Trầu sẽ giải tỏa hoàn toàn để nhường đất xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo cáo về tuyến đường sắt tốc độ cao gần 60 tỷ USD sẽ được trình QH vào tháng 10/2019. Với dự án đắt đỏ này, Việt Nam sẽ là cường quốc sở hữu đường sắt tốc độ cao vào năm 2050.
Tổng chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) 1.545 km (cầu cạn 60%, hầm 10%, đường 30%). 2 làn. Khổ ray 1.435mm. 24 ga chính. 5 khu depot. 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.
Khi hoàn thành ĐSTĐC Việt Nam sẽ chiếm tỷ lệ đến 37,9% so với tổng mạng lưới, vượt xa Hàn Quốc (13,6%), Nhật (7,7%), Pháp, Đức (dưới 5%)... và là một trong số 22 quốc gia sở hữu đường sắt cao tốc hoàn chỉnh vào năm 2050.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên kịp hoàn thành vào cuối năm 2020, vận hành khai thác năm 2021.
Sáng 12/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên).