Do chỉ hoạt động ở tầng trệt, còn dư ra tầng 1 nên chủ một quán cà phê ở ngay trung tâm quận 1, gần chợ Tân Định Tp.HCM quyết định cho thuê lại mặt bằng này làm hội thảo, workshop. Theo thông tin quảng cáo, tầng 1 của quán đảm bảo đủ không gian làm việc, họp hành cho 20 người. Mỗi buổi khoảng 3-4 giờ sử dụng mặt bằng có giá thuê 1 triệu đồng.
Ngoài ra, để dễ tìm được khách, chủ mặt bằng cũng đưa ra các chính sách thuê rất linh hoạt. Cụ thể, cũng tại mặt bằng trống này, giá cho khách thuê dài hạn tính trọn gói là 10 triệu đồng/tháng, rẻ hơn rất nhiều so với giá thuê lẻ.
Một công ty là đầu nậu cho thuê mặt bằng cũng bao thầu căn nhà phố mặt tiền quận Bình Thạnh sau đó phân phối lại. Tầng trệt của ngôi nhà đang cho thuê thương mại, trong khi các tầng còn lại cho thuê lẻ theo ngày và giờ. Khách cũng có thể thuê theo tuần với rất nhiều loại dịch vụ văn phòng khác nhau.
Được biết, giá cho thuê theo giờ thường khá cao, một mặt sàn sử dụng trong 2 tiếng có giá thuê khoảng 1,5 triệu đồng. Bù lại, chi phí sẽ được điều chỉnh linh hoạt nếu khách thuê lâu hơn. Chẳng hạn, giá thuê một mặt sàn trong nửa ngày chỉ 3 triệu đồng với thời gian sử dụng từ 5 - 6 tiếng. Với hợp đồng thuê theo tuần, giá còn hấp dẫn hơn nữa, từ 8 - 10 triệu mỗi tuần tùy vào số lượng người làm việc.
Theo thông tin do đơn vị khai thác bất động sản này tiết lộ, việc khai thác tầng trệt để làm thương mại gần như đã giúp hoàn vốn sau khi cải tạo và chỉnh trang lại để cho thuê. Như vậy, các tầng trên là khoản sinh lời nên chủ mặt bằng có thể linh hoạt cho thuê ngắn hạn hoặc trung và dài hạn tùy theo nhu cầu của khách mà không lo lỗ vốn. Khách thuê mặt bằng kiểu này chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ làm về bất động sản, hàng tiêu dùng hoặc thương mại điện tử (xả hàng đợt cuối). Họ thuê các mặt bằng như vậy để tổ chức hội thảo, huấn luyện ngắn ngày, trong đó có cả bán hàng.
Mặt bằng cửa hàng, quán xá, nhà phố, văn phòng cho thuê lẻ đang là
mô hình phát triển mạnh tại Tp.HCM. Ảnh: Vũ Lê
Tại Tp.HCM, xu hướng kinh doanh mô hình cho thuê mặt bằng còn trống hoặc dôi dư ngắn hạn đang ở giai đoạn bùng nổ. Gần đây, một nhà đầu tư đã thuê tòa tháp văn phòng tại quận 3 giáp ranh quận 1, thuộc vùng lõi trung tâm Sài Gòn sau đó chia nhỏ để cho thuê lại. Mô hình chia sẻ này được thị trường đón nhận tốt.
Theo đó, với khách vãng lai, giá thuê là 150.000 đồng/ngày cho một chỗ ngồi tự chọn trong tòa nhà. Với những khách muốn có nơi làm việc cố định theo nhóm và được tiếp khách lẻ tại đây thì giá thuê là 1,9 - 2,8 triệu đồng/tháng. Các văn phòng chia sẻ kiểu này có tỷ lệ lấp đầy rất cao, đối tượng chủ yếu là giới trẻ, những người đang rất hăng say với phong trào khởi nghiệp.
Ông Nguyễn Hồng Hải, TGĐ hệ thống văn phòng cho thuê Pax Sky tại Tp.HCM cũng xác nhận, từ cuối năm 2018 mô hình cho thuê mặt bằng lẻ theo ngày, giờ tại Sài Gòn bắt đầu trở thành xu hướng phổ biến. Sự phát triển này cho thấy đặc điểm năng động, trẻ trung và linh hoạt của thị trường văn phòng phía Nam.
Vị lãnh đạo này phân tích, trong khoảng chục năm trở lại đây, thị trường văn phòng Sài Gòn diễn biến rất nhộn nhịp. Ngoài phân khúc văn phòng hạng A, B tăng nhiệt, đạt được công suất cao và giá thuê tăng mạnh thì những tòa tháp hạng C, mặt bằng lẻ dôi dư hay văn phòng linh hoạt (cho thuê chỗ ngồi, văn phòng ảo...) cũng "sốt" không kém.
Ông Hải dẫn chứng, thị trường đang rất khan hiếm nguồn cung nên tỷ lệ lấp đầy luôn đạt trên 95%. Rất nhiều nhà đầu tư ngoại đã đổ về Tp.HCM để phát triển các sản phẩm văn phòng thông minh, linh hoạt và hiện đại. Mô hình này nhận được sự chào đón tích cực của thị trường. Các doanh nghiệp nội địa cũng không kém cạnh khi nhanh chóng bắt kịp xu hướng cho thuê mặt bằng lẻ này và đưa ra nguồn cung ngày càng nhiều hơn, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách thuê.
TGĐ Pax Sky đánh giá, thị trường văn phòng đang ở giai đoạn hoàng kim nhờ tác động từ cú hích của phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, đầu tư nước ngoài tăng trưởng cao và bùng nổ thương mại điện tử. Với quy mô vừa và nhỏ, cách vận hành linh hoạt và giá cả cạnh tranh, loại mặt bằng lẻ cho thuê trong thời gian ngắn đang đáp ứng rất tốt nhu cầu lớn của phong trào khởi nghiệp và thương mại điện tử.
Ngoài ra, vị lãnh đạo này còn dự báo, tiềm năng tăng trưởng của mô hình cho thuê mặt bằng lẻ ngắn hạn vẫn còn rất lớn nhờ đáp ứng đúng thị hiếu đồng thời được hưởng ứng bởi nguồn cầu hùng hậu.
(Theo Vnexpress)