Ngày 20/5, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết sắp tới Sở sẽ trình Thành ủy và lãnh đạo thành phố về phương án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Dự kiến, kinh phí để thực hiện dự án vào khoảng 520 tỷ đồng.
Tại hai nút giao thông này, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm. Nguyên nhân một phần do lượng phương tiện lớn, riêng Đà Nẵng đã có hơn 70.000 ô tô, 900.000 xe máy, chưa kể xe từ các địa phương khác.
Nút giao thông cầu Rồng. Ảnh: Camer0511
Mới đây, ngành giao thông Đà Nẵng cùng Hội cầu đường, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến phản biện từ các chuyên gia.
Việc cải tạo nút giao thông này cần hạn chế tối đa việc thay đổi cảnh quan khu vực và giải phóng mặt bằng, đặc biệt phía tây cầu Rồng có Cổ viện Chàm; hạn chế phân tán lưu lượng qua các nút lân cận, tổ chức giao thông cho cả cụm nút giao, tránh hình thành điểm ùn tắc mới...
Phó chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, ông Trần Dân cho biết, việc xây các nút giao thông khác mức là cần thiết để giảm ùn tắc theo hướng từ sân bay về các khu khách sạn, resort bên quận Sơn Trà.
Nút giao cầu Trần Thị Lý. Ảnh: Camera0511
Sau khi phân tích, đánh giá, các chuyên gia nghiêng về phương án làm hầm chui, thay vì làm cầu vượt.
Theo đề xuất, nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý sẽ làm hầm từ đường Duy Tân chui qua nút giao đường Núi Thành và làm cầu vượt thép tại nút giao giữa trục đường 2/9 với bùng binh cầu Trần Thị Lý.
Nút giao phía tây cầu Rồng có hai phương án khác mức gồm một hầm chui, và phương án hai hầm (một hầm nối liền đường Bạch Đằng với đường 2/9 và đường Bạch Đằng nối dài, một hầm nối liền đường Trần Phú sang đường 2/9), mỗi hầm dài 120m.
Trưởng Ban đô thị HĐND TP. Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng cho biết, việc đầu tư các nút giao thông này là cần thiết. Tuy nhiên, từ việc làm hầm chui cầu quay sông Hàn, ông Hùng cho rằng các nút giao tiếp theo phải được làm đồng bộ với nhiều giải pháp như phân luồng từ xa, điều tiết giao thông qua các cầu...
(Theo Vnexpress)