Quản lý tòa nhà: Chuyện kể của những người “làm dâu trăm họ”

Thứ bảy, 24/11/2018, 10:01 GMT+7
Câu chuyện về mối quan hệ cư dân – chủ đầu tư – đơn vị vận hành, không ít tình huống “vợ chồng giận nhau lại đi mắng con ở” xảy ra. Đơn vị vận hành có khi vừa là nguyên nhân, vừa là nạn nhân trong các mâu thuẫn ở tòa nhà, chung cư…

Của rẻ là của ôi

“Một gia đình với hai thế hệ, thậm chí chỉ có vợ và chồng chung sống mà nhiều khi còn có mâu thuẫn, huống hồ cả một xã hội thu nhỏ như các tòa chung cư, căn hộ. Chuyện các bên nảy sinh mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nhiều khi chúng tôi lại bị vạ lây, trở thành nạn nhân của cuộc chiến chủ đầu tư, cư dân”, đại diện một đơn vị chuyên quản lý, vận hành chung cư than thở.

Một trong những vấn đề lớn hiện nay ở các tòa chung cư nằm ở chi phí dịch vụ. Và câu nói “tiền nào, của nấy” lại đúng trong nhiều trường hợp, khi phần lớn tại các chung cư, tiêu chí rẻ vẫn được đặt nặng khi đưa lên bàn cân.

Theo quy định, để chọn lựa một đơn vị quản lý tòa nhà, phải thực hiện đấu thầu công khai và được thông qua bởi hội nghị nhà chung cư. Thế nhưng, khi tính toán về quyền lợi, yếu tố quyết định đến lựa chọn của dân cư lại thường là giá cả. Mà thực tế, giá rẻ không thể mang lại một dịch vụ chất lượng tốt. Đây cũng được xem là “mặt trái” của việc đấu thầu công khai.

Theo chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Quản lý Nhà toàn cầu (Global Home), ông Nguyễn Duy Thành cho biết: “Mặt trái của việc đấu thầu công khai là đại đa số cư dân hay quan tâm đến giá rẻ. Tuy nhiên, tiền nào thì của nấy, giá rẻ thì không thể mang lại chất lượng tốt. Dù đơn vị quản lý có cam kết chất lượng tốt nhưng chỉ là lời hứa hẹn ở thì tương lai. Mọi người nên hiểu rằng, khi chọn giá thấp, chỉ có người mua nhầm chứ không có người bán nhầm. Chắc chắn chất lượng chung cư trong trường hợp này sẽ xuống dốc”.

quan ly toa nha chuyen ke cua nhung nguoi lam dau tram ho

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện một đơn vị chuyên vận hành và quản lý tòa nhà có trụ sở tại TP.HCM cũng nhận định: “Tại nhiều tòa chung cư, người dân còn đặt nặng về chi phí giá nên nhiều khi các doanh nghiệp cùng lĩnh vực cạnh tranh bằng cách tự ‘cắt máu’ để có được hợp đồng. Sau đó, chất lượng dịch vụ lại không như cam kết nên nhiều chung cư bị vướng vào vòng luẩn quẩn: giá rẻ - dịch vụ kém - muốn thay đổi nhưng lại gặp khó khăn và thậm chí khi thay đổi đơn vị vận hành tình trạng vẫn không được cải thiện do tiêu chí giá rẻ vẫn được coi trọng nhất”.

Phận làm “tốt thí” của đơn vị quản lý tòa nhà

Câu chuyện về giá không chỉ chứa đựng nhiều bất cập, bản thân các đơn vị quản lý tòa nhà cũng thường phải chịu cảnh “trên đe, dưới búa”, “làm dâu trăm họ”. Thậm chí, trong cuộc chiến giữa chủ đầu tư và cư dân, đơn vị quản lý tòa nhà đôi khi còn bị trở thành “tốt thí” và phải chịu hy sinh. Như mới đây, một tòa chung cư nằm trên đường Tố Hữu (Thanh Xuân, Hà Nội), trong cuộc chiến giữa cư dân và chủ đầu tư về giá dịch vụ, đơn vị quản lý toà nhà đã phải hy sinh, buông luôn việc quản lý, vận hành dự án.

“Trong trường hợp cư dân muốn thắng chủ đầu tư thì buộc phải hy sinh đơn vị vận hành, quản lý tòa nhà. Họ sẽ đem so sánh mức giá 10.000 đồng/m2/tháng của mình với mức 8.000 đồng/m2/tháng từ một đơn vị khác. Và dù chúng tôi đã chứng minh không thể hạ giá xuống thấp hơn được vì sẽ lỗ nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn phải buông vì suy cho cùng, mình là nạn nhân của một cuộc chiến”, đại diện một đơn vị quản lý tòa nhà tại Hà Nội cho biết.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Công ty PMCC (thành viên của Công ty PMC) cho biết, “Giờ cư dân ở chung cư nọ nhìn lại chung cư kia để học tập. Nhiều khi chúng tôi bị kẹt ở giữa. Vì ở giai đoạn đầu của dự án, chủ đầu tư thuê đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp. Về hình thức thì chúng tôi làm việc cho dân, nhưng thực tế lại hợp tác với chủ đầu tư. Khi cư dân và chủ đầu tư “đánh” nhau, mình như ô-sin nhiều khi bị vạ lây, nấu món gì cũng bị chê”.

Thực tế đã có không ít trường hợp các đơn vị vận hành, quản lý tòa nhà phải buông xuôi khi một mặt thì bị trở thành nạn nhân trong mối quan hệ giữa chủ - khách, mặt khác, lại bị ép giảm giá đến mức nếu chấp nhận duy trì thì chỉ có lỗ nặng.

quan ly toa nha chuyen ke cua nhung nguoi lam dau tram ho

Không những phải chịu cảnh “làm dâu trăm họ”, ở nhiều tòa chung cư, khi có sự biến động về đội ngũ nhân sự của Ban quản trị, nguy cơ không ký tiếp hợp đồng cũng thường xảy ra với các đơn vị tòa nhà khi hạn hợp đồng hết hiệu lực.

“‘Người mới’ thường mang hoài bão về việc tạo nên làn gió mới cho chung cư, và việc dễ làm nhất là thay đơn vị vận hành. Ngoài ra, việc làm này có thể cũng bị chi phối bởi quyền lợi đi kèm”, đại diện một đơn vị vận hành, quản lý tòa nhà chia sẻ.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt (VietBuildings), ông Nguyễn Minh Tuấn nhận xét: “Thực tế vẫn có một số dự án, chung cư quy mô nhỏ, người dân lựa chọn đơn vị bỏ thầu giá rẻ dẫn đến chất lượng dịch vụ không tốt. Thường thì đơn vị chấp nhận mức giá thấp là các đơn vị quản lý, vận hành mới gia nhập thị trường và mục tiêu của họ là dùng giá thấp để nhận được hợp đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian trải nghiệm dịch vụ, khách hàng sẽ nhận ra sự khác biệt”.

Để vận hành hiệu quả một tòa nhà đòi hỏi rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, có một điều khá kỳ quặc là các cư dân luôn đòi hỏi dịch vụ thật tốt với mức giá thật rẻ. Cũng chia sẻ về câu chuyện này, đại diện một chủ đầu tư cho hay: “Là người làm trong nghề, chúng tôi hiểu rằng chi phí cho hoạt động vận hành là không hề nhỏ, người dân thường đòi hỏi chất lượng dịch vụ rất cao. Điều lạ là họ lại muốn lựa chọn ở mức giá rất thấp. Và có một số đơn vị quản lý sẵn sàng chấp nhận mức giá này để có được hợp đồng. Sau khi vào quản lý thì chất lượng không được như cam kết. Tuy nhiên, đây là quyền lợi và sự lựa chọn của cư dân, chúng tôi không thể can thiệp dù đôi khi, uy tín chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi cứ có vụ việc gì liên quan đến dự án là tên tuổi của chúng tôi lại bị gán vào”.

Đồng cảm với thế khó của các đơn vị quản lý tòa nhà, ông Huy cho biết, xét về cơ bản, đơn vị quản lý tòa nhà sẽ phải luôn cố gắng hài hòa, tập trung hoàn thành tốt công tác của mình. Bên cạnh đó, hạn chế tối đa những sai sót để cư dân không thể vịn vào đó để “gây chiến” với chủ đầu tư. Tức, phải duy trì quan hệ tốt với từng cá nhân khách hàng một cách tối đa.

 

MuaBanNhaDat theo TBKD