Dĩ nhiên, muốn bán được bất động sản thì phải có kiến thức về thị trường bất động sản. Vậy, những kiến thức một môi giới cần có là gì? Trước hết, một môi giới giỏi cần am hiểu khu vực thị trường của mình. “Ai cũng phải chọn địa bàn, chọn phân khúc, loại hình bất động sản trước, rồi mới chọn đến khách hàng”, một môi giới lâu năm kinh nghiệm từ TTC Land chia sẻ.
Khi vào nghề, mỗi môi giới thường chuyên hoạt động ở một số khu vực nhất định chứ không bao quát. Từ đó, họ mới có thể tìm hiểu tất tần tật về giá cả và thông tin quy hoạch của giỏ hàng được giao.
Sau đó, các kiến thức nền tảng khác mới dần được bổ sung nhằm tăng khả năng thuyết phục khách hàng. Phong thủy, tài chính, pháp luật... là những kiến thức rất quan trọng mà môi giới nào cũng cần nắm rõ. Thành bại của một giao dịch nằm ở việc môi giới bất động sản có đủ khả năng tư vấn cho khách hàng từ A-Z được hay không.
Một khi đã vững về mặt kiến thức, các môi giới bắt đầu xây dựng cho mình một danh sách khách hàng với công việc đầu tiên là tiếp xúc với càng nhiều người càng tốt. Nếu không gặp gỡ khách hàng tiềm năng lẫn chưa tiềm năng ở thời điểm hiện tại, môi giới sẽ khó có thêm khách hàng mới.
Môi giới giỏi là một môi giới vừa có kỹ năng, vừa có sự trung thực. Bởi lẽ, khách hàng thường giao dịch với những người họ thích và tin tưởng. Vì thế, khả năng tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng dựa trên sự tin tưởng luôn mang tính “sống còn” đối với các nhà môi giới.
Mời khách hàng đi ăn là một cách tốt để duy trì các mối quan hệ
Dấu hiệu rõ ràng nhất của một môi giới biết cách xây dựng các mối quan hệ chính là độ trung thực. Một môi giới giỏi sẽ sẵn sàng gạt bớt tư lợi cá nhân và ưu tiên khách hàng lên hàng đầu. “Có lần biết một căn cùng diện tích ở chỗ khác mà rẻ hơn, tôi cũng giới thiệu luôn cho khách và giao dịch thành công, dù tôi không có tiền hoa hồng trong việc giới thiệu. Nhưng nhờ vậy mà lần sau khách lại tìm đến mình”, chị Thanh, một nhân viên môi giới ở quận 2 (TPHCM) chia sẻ.
Theo chị Võ Nhật Liễu, Giám đốc Kinh doanh của Bất động sản Tiến Phước, một môi giới giỏi cần có tư duy nhạy bén và tầm nhìn xa về tương lai. Góc nhìn của môi giới phải rộng, phải có định hướng rõ ràng và chọn cho mình một lối đi riêng của sự nghiệp để phát triển tốt nhất. Khi đã xác định được hướng đi rồi, môi giới phải dũng cảm, quyết tâm đi theo con đường đó và đừng ngại những lời đàm tiếu khi mình khác biệt.
Bản thân chị Liễu khi mới vào nghề cũng từng khác biệt với đồng nghiệp. Những lúc đi xem thực tế dự án, thay vì cùng mọi người ăn trưa sau khi đã xong việc, chị Liễu dành thời gian đi xem các dự án xung quanh và phân tích ưu nhược điểm của chúng. Nhờ vậy, chị có được kiến thức tổng quát về thị trường và từ đó có thể đưa ra những lời tư vấn cụ thể hơn cho khách mua dự án. Kết thúc dự án, chị cũng chính là người bán được nhiều nhất.
Yếu tố quyết định thành công của nghề môi giới là việc có thuyết phục được khách hàng đặt bút ký tên hợp đồng giao dịch hay không. Dù một môi giới có dễ mến hay nhiều kiến thức đến mấy thì hiệu quả công việc vẫn bằng không nếu khách hàng không đồng ý giao dịch.
Và để thuyết phục được khách hàng trong một giao dịch, một môi giới cần biết thương lượng giỏi. Bất động sản là một tài sản giá trị lớn chứ không phải bó rau, cân thịt ngoài chợ. Môi giới không thể “ép” khách hàng giao dịch trong một sáng một chiều là được. Quá trình thương lượng cần được chăm chút từng li từng tí bất kể là qua gặp mặt trực tiếp, điện thoại hay email.
Đức tính chuyên cần, chăm chỉ là bắt buộc phải có nếu muốn tiến xa cùng nghề môi giới. Nhiều môi giới dễ nản chí khi hằng ngày thực hiện hàng trăm cuộc gọi cho khách hàng mà mãi hoài không bán được, từ đó dần có ý định bỏ cuộc. Thế nhưng, cũng như bao nghề khác, thành quả chỉ thực sự đến với những ai biết kiên trì và cố gắng.
Đồng thời, theo chị Bùi Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc Bộ phận Cho thuê của JLL Vietnam, đạo đức nghề nghiệp rất quan trọng đối với nghề môi giới bất động sản. Nếu không muốn bị gọi là “cò đất”, mỗi môi giới chỉ có cách làm việc thật trung thực, có trách nhiệm và tôn trọng khách hàng. Có như vậy, môi giới mới tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng và từ đó mở ra nhiều cơ hội mới.