Trên thị trường bất động sản (BĐS) năm 2018, ngay từ tháng Giêng, nhiều doanh nghiệp đã “tấn công” mạnh mẽ để dành thị phần. Điển hình là việc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) bất ngờ công bố đổi sang thương hiệu TTC Land sau 14 năm phát triển.
Không dừng lại ở việc thay đổi tên gọi, TTC Land còn lấn sang sang nhiều lĩnh vực khác như bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng, bất động sản thương mại - cho thuê tại Tây Ninh – Lâm Đồng – Hải Phòng, bất động sản Khu công nghiệp - Logictis và dịch vụ. Đây là động thái hứa hẹn cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm chất lượng, trước mắt là loạt thương hiệu Jamona, Charmington và Carillon.
Không quá sôi động nhưng các “ông lớn” như Novaland và Vingroup vẫn đều đặn tung ra thị trường các dự án chất lượng. Tiêu điểm của thị trường năm 2018 có thể là “siêu dự án” VinCity của Vingroup và Victoria Village của Novaland. Đồng thời, với việc hạ tầng giao thông ngày càng được nâng cấp tại các thành phố lớn trên khắp cả nước, các dự án lớn nhỏ cũng theo đó được tung ra thị trường.
Ngoài việc mở rộng thị trường, nhiều doanh nghiệp BĐS cũng đang có kế hoạch để niêm yết trên sàn chứng khoán hay tăng vốn điều lệ. Trong năm 2018 Tập đoàn Đất Xanh dự kiến tăng vốn điều lệ từ 3,031 tỷ đồng lên 3,850 tỷ đồng. Trong khi đó, Cengroup đang chuẩn bị gấp rút các kế hoạch, đặc biệt là nền tảng công nghệ để IPO vào cuối năm 2018.
Thị trường nhà đất năm 2018 phát triển đồng nghĩa với việc các nhân viên môi giới bất động sản sẽ có nhiều cơ hội hơn. Trên thực tế, các sàn giao dịch bất động sản đang “mọc lên như nấm” trong thời gian gần đây, dẫn đến nhu cầu nhân sự hành nghề môi giới tăng cao đột biến.
Thị trường ngày càng đa dạng sản phẩm là cơ hội tuyệt vời cho các môi giới
Tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản lớn ở miền Bắc cho biết, trước đây nhiều doanh nghiệp không chú trọng đến độ hiệu quả của nhân viên môi giới nên thường để ngỏ, nhân viên muốn nghỉ lúc nào thì nghỉ. Hiện nay, thị trường ngày càng khắc nghiệt nên các doanh nghiệp không thể bán được hàng nếu thiếu các nhân viên môi giới giỏi.
“Khác với trước kia, công ty chúng tôi phải xây dựng các chính sách để tuyển mộ và giữ chân nhân viên môi giới. Lương và hoa hồng đương nhiên phải có, chúng tôi còn có thêm chế độ thưởng, du lịch, hỗ trợ nhà ở... cho nhân viên. Làm vậy thì họ mới ở lại thay vì sang công ty đối thủ”, vị này chia sẻ.
Hơn thế nữa, thị trường bất động sản ngày càng đón nhận nhiều loại hình sản phẩm khác nhau như nghỉ dưỡng, thương mại, văn phòng... và đòi hỏi một lực lượng môi giới tay nghề cao. Đó là chưa kể đến thị trường chuyển nhượng bất động sản và M&A đang rất sôi động. Đây vừa là cơ hội phát triển tuyệt vời, vừa là thử thách cho các môi giới khi dấn thân vào phân khúc khác để vươn lên một tầm cao mới.