41.607 tỉ đồng xây dựng tuyến metro số 5 TP.HCM

Thứ tư, 19/10/2016, 14:05 GMT+7
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa trình UBND TP chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 đoạn từ ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình) đến cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh).

41607-ti-dong-xay-dung-tuyen-metro-so-5-tp-hcm

Đến nay tuyến metro này đã được các nhà tài trợ cam kết cấp đủ vốn để thực hiện dự án với tổng mức đầu tư 41.607 tỉ đồng. Trong đó, Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ 7.322 tỉ đồng, Ngân hàng phát triển châu Á - ADB tài trợ 12.647 tỉ đồng, Ngân hàng Đầu tư châu Âu EIB tài trợ 3.994 tỉ đồng, Ngân hàng Tái thiết Đức tài trợ 5.325 tỉ đồng.

Phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ VN.

Việc đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 1 dài 8,9km (trong đó đoạn đi ngầm dài 7,46km và đoạn đi trên cao dài 1,43km với 9 nhà ga.

Trong giai đoạn đầu, tuyến metro này kết nối giữa tuyến metro số 1 tại cầu Sài Gòn và tuyến metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền và giai đoạn sau kết nối với tuyến metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh và tuyến metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận.

Tuyến metro này sẽ tạo điều kiện cho hành khách từ các vùng ngoại thành di chuyển nhanh vào khu vực trung tâm TP và sẽ đem lại lợi ích đáng kể về mặt kinh tế, tài chính, xã hội và văn minh đô thị.

Dự kiến tuyến metro số 5 đưa vào khai thác năm 2025 gồm 6 đoàn tàu. Vận tốc khai thác khoảng 36,7 km/giờ và vận tốc tối đa là 90 km/giờ. Chế độ vận hành tàu tự động (không người lái) dựa trên hệ thống điều khiển chạy tàu trên cơ sở mạng thông tin vô tuyến và sử dụng hệ thống bán vé tử động, sử dụng thẻ thông minh.

Trong văn bản gửi UBND TP, Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết do qui định hành chính của VN thay đổi dẫn đến thời gian phê duyệt chủ trương đầu tư và dự án kéo dài. Trong đó trong hai năm 2015, 2016 dự án chậm thực hiện vì chờ đợi hướng dẫn của Luật đầu tư công.

Do đó, các nhà tài trợ đã bảy tỏ quan ngại về tiến độ phê duyệt dự án cũng như công tác giải ngân nguồn vốn tài trợ thực hiện dự án.

Vì vậy để đảm bảo tiến độ dự án như đã cam kết với các nhà tài trợ, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã kiến nghị UBND TP trình Thủ tướng xem xét để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5.

Theo D.N.HÀ - N.ẨN
Tuổi trẻ